Tuesday, March 2, 2010

Khám phá ra bí mật của sự thông minh

Khám phá ra bí mật của sự thông minh
Sunday, February 28, 2010 Bookmark and Share
medium_brain.jpg

(HealthDay News) - Thông minh hay không, chẳng do ở một vùng nhất định nào trong bộ não con người. Cũng chẳng phải nhờ sự vững chắc hay vận tốc nhanh chóng của việc nối kết các nơi trong bộ óc hay độ lớn của não bộ.

Các kết quả nghiên cứu mới nhất cho thấy sự thông minh đến từ việc nối kết giữa một số nơi đặc biệt trong bộ óc và ảnh hưởng tới sự hoạt động của một cá nhân trong đời sống.

“Sự thông minh thật ra tùy thuộc vào một hệ thống đặc biệt bên trong bộ óc, và đây là những nối kết giữa chất xám, hay tế bào, và chất trắng, tức là những dẫn truyền thần kinh giữa các tế bào căn bản của não (neurons),” theo lời Jan Glascher, người đứng đầu cuộc nghiên cứu được công bố tuần này trên tạp chí của Hàn Lâm Viện Khoa Học Quốc Gia Hoa Kỳ (Proceedings of the National Academy of Sciences). “Sự thông minh tùy thuộc vào sự nối kết giữa phần trán (frontal) và phần đỉnh (parietal) của bộ óc.”

Các kết quả nghiên cứu này không phải hoàn toàn mới lạ, theo lời Giáo Sư Keith Young, phó khoa đặc trách nghiên cứu về tâm thần và hành vi tại Ðại Học Texas A&M Health Science Center College of Medicine ở Temple, nhưng “xác định ý tưởng rằng sự liên lạc tốt đẹp giữa một số phần của bộ não rất quan trọng cho sự thông minh.”

“Người ta đã thấy từ lâu rằng, nói chung, những người giỏi việc thi cử cũng thường có điểm cao trong nhiều lãnh vực khác nhau,” theo lời ông Young. “Nếu bạn giỏi toán, thường thì bạn cũng giỏi luôn Anh Văn. Các nhà nghiên cứu từng nhận ra rằng điều này phản ảnh một hình thức thông minh toàn diện.”

“Thông minh toàn diện là ý tưởng cho rằng người thông minh thường giỏi giang về đủ mọi lãnh vực,” theo lời Glascher, một nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ tại trường California Institute of Technology tại Pasadena.

Các nhà nghiên cứu thử nghiệm trí thông minh của 241 bệnh nhân bị đủ loại bệnh về não bộ khác nhau để xem họ khá hay kém về phần nào. Các kết quả này được đối chiếu với những phần bị hư hại trong não bộ các bệnh nhân và giúp các nhà nghiên cứu suy luận ra là khu vực nào bị hư hỏng sẽ làm giảm trí thông minh và từ đó xác định rằng những khu vực nào thật sự giúp có sự thông minh. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=109107&z=15

1 comment:

  1. Thanks bài viết của admin
    ……………………........
    Website: www.thuoctangtrinho.com
    Chia sẻ: "Thuốc bổ thần kinh tăng cường trí nhớ" hàng đầu từ Hoa Kỳ --> giải pháp tối ưu nhất cho người hay quên

    ReplyDelete